การทำ VPN แบบ PPTP Server บน LinkSys RV042

Point to Point Tunneling Protocol (PPTP) อ้างอิง

PPTP เป็นโปรโตคอลสำหรับสร้าง Tunnel ที่ใช้รับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายสาธารณะ เช่น Internet พัฒนาขึ้นโดยกลุ่มบริษัท Microsoft, 3Com และ Ascend Communication โดย PPTP สามารถผนึกเฟรมของข้อมูลได้หลายชนิด เช่น IP, IPX หรือ NetBEUI แล้วส่งเฟรมเหล่านี้ผ่านเฟรม PPP ตามปกติ เมื่อตรวจดูข้อมูลที่ถูกส่งออกไปจะเสมือนกับการรับส่งเฟรม PPP ตามธรรมดาของคอมพิวเตอร์สองระบบ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วข้อมูลที่รับส่งอาจจะเป็นเฟรม IP, IPX หรือ NetBEUI ที่คอมพิวเตอร์ทำการรับส่งข้อมูลกันจริงๆก็ได้ เมื่อใช้การเข้ารหัสและการลดข้อมูลเข้าไปอีก การรับส่งข้อมูลก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้นPPTP จะใช้โปรโตคอล TCP ในการสร้าง Tunnel และแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับ Tunnel และใช้ PPP เป็นตัวรับส่งข้อมูลที่ต้องการติดต่อระหว่างผู้รับและผู้ส่ง ซึ่งการเชื่อมต่อของ PPTP จะมีอยู่สองชนิดแตกต่างกันคือ วิธีแรกใช้ PPTP ติดต่อกันจากผู้รับถึงผู้ส่งตลอดเส้นทาง ส่วนวิธีที่สองใช้ PPTP เฉพาะส่วนที่ติดต่อกับ Internet Service Provider (ISP) ไปยังปลายทางเท่านั้นโดยในกรณีแรก ทั้งผู้รับและผู้ส่งข้อมูลจะมีซอฟต์แวร์ PPTP อยู่ในคอมพิวเตอร์ทั้งคู่ เมื่อคอมพิวเตอร์ต้นทางติดต่อไปยังปลายทางผ่าน ISP ในชั้นแรกจะติดต่อโดยใช้ PPP ตามปกติก่อน หลังจากนั้นเมื่อคอมพิวเตอร์ทั้งสองเชื่อมต่อรับส่งข้อมูลกันได้แล้ว ก็จะตกลงกันรับส่งส่งข้อมูลโดยใช้ PPTP ซึ่งกรณีคอมพิวเตอร์ของ ISP ก็ไม่จำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์ PPTP อยู่ และจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ของ ISP ในการรับส่งข้อมูลโดยใช้ PPTP ระหว่างต้นทางกับคอมพิวเตอร์ปลายทางเลย
ทราบความหมาย PPTP กันแล้วน่ะครับมาเริ่มการตั้งค่ากันเลย
1. ทำการเชื่อมต่อ linksys RV042 ให้ออกอินเตอร์เน็ต  เพื่อให้คอมพิวเตอร์ที่เป็น Public สามารถเชื่อมต่อเข้ามาได้ โดยอินเตอร์เน็ตที่ผมขอใช้บริการเป็นแบบ Static IP (Fix IP ) แต่ถ้าใครไม่เปิดบริการนี้แสดงว่าเป็น Dynamic IP คือ IP ไม่คงที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้เราไม่สามารถระบุ IP ที่อยู่ที่แท้จิงได้ ต้องไปสมัครสมาชิกกับผู้ให้บริการ DNS เช่น DYNDNS  เป็นต้น ว่ากันง่ายก็คือ บริการที่ทำให้ IP ที่ไม่คงที่ ไปเป็นชื่อ [ Domain Name ] ที่สามารถอ้างอิงบนระบบอินเตอร์เน็ตได้
2.หากเชื่อมต่อเรียบร้อย จะมี IP Address จากผู้ให้บริการ ISP แสดงขึ้นมา ดังรูป

RV042_PPTP
3. ตั้งค่า PPTP Server โดยไปที่ เมนู VPN > PPTP Server ทำเครื่องหมายหน้า Enable PPTP Server ตรง IP Address Range ให้เรากำหนดหมายเลข IP Address ให้กับเครื่องที่ VPN  เข้ามาอย่างอัตโนมัติ หมายความว่าไม่ว่าเครื่องใดเชื่อมต่อเข้าจะได้รับ IP Address เหล่านี้ไปครับ ผมตั้งให้เป็น 192.89.1.200 -192.89.1.204 จำนวน 5 IP ครับ พร้อมสร้าง Username และ Password สำหรับการเชื่อมต่อ ดังรูป

RV042_PPTP_1
4. ไปที่เมนู VPN Pass Through เพื่อเปิดให้โปรโตคอล PPTP ทำงาน การตั้งค่า PPTP Server เสร็จเรียบร้อยน่ะครับ

RV042_PPTP_2
5. ตั้งค่าการเชื่อมต่อจากเครื่อง Client ในที่นี้ผมใช้ Windows XP ดังนี้ครับ

  ไปที่ Network Connections ที่ Create a new connections เลือกเป็น Virtual private Network connection

rv042_pptp_4
 ตั้งชื่อการเชื่อมต่อ
rv042_pptp_5
ใส่ IP Address ที่เราต้องการจะเชื่อมต่อไปหา ก็คือ IP PPTP Server ที่ได้รับจากผู้ให้บริการ ISP ซึ่งขอใช้เป็นแบบ Fix IP
rv042_pptp_6
rv042_pptp_7
rv042_pptp_8
ใส่ UserName และ PassWord ที่เราสร้างไว้ใน PPTP Server
rv042_pptp_9
หากเชื่อมต่อได้สามารถดูสถานะการเชื่อต่อได้ดังนี้ จะเห็นว่ามันจ่าย IP Address มาให้ด้วยตรงตามที่เรากำหนด
rv042_pptp_10
OK

1 comments:

Unknown said...

Thank

Post a Comment

 

Pfsense Thailand Copyright © 2011-2012 | Powered by Blogger