ใขปัญหาเมื่อทำ Traffic Shapper บน PFSense แล้ว MSN Login ไม่ได้

ออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่เซียนแต่ประการใด เป็นแค่มวยวัดนะครับ เอาประสพการณ์ที่เคยใช้มาแชร์กัน
หลัง จากที่ใช้ PFSense มานาน รวมถึงหลอกให้คนอื่นใช้ตาม ทำให้คนอื่นใช้ด้วย ก็เล่น Module โน่น นี่ นั่น ไปเรื่อย ช่วงหลังๆมานี่ เล่นโมดูล Traffic Shapper เพื่อจำกัดการใช้โปรแกรมจำพวก *Torrent ต่างๆ  มันก็ Work ดีครับ แต่มักมีปัญหากับ MSN ซึ่งมักจะ Log in ไม่ได้ หรือถ้าได้ก็ต้องใช้ความพยายามสูงมากในการ Log in
วันนี้ก็เช่นเคย หลังจากที่ MSN Log in ไม่ได้ ก็มายกเลิกกฏ Traffic Shapper ออกแล้วทำใหม่ เพื่อลองเล่นไปเรื่อย หาคำตอบไปด้วย (เผื่อเจอคำตอบ) กะว่าถ้าไม่ work ยังงัยก็จะไปใช้ Endian Firewall แล้ว
ด้วยความบังเอิญ ตอนตั้งค่า Traffic Shapper อยู่ ก็สังเกตุคำอธิบาย (ภาษาอังกฤษ) ช่วงหนึ่ง  ในภวังค์นั้นเองก็เกิดปัญญาแจ่มจรัสขึ้นมาทันใด  ...  อาฮ้า  ตรงนี้รึป่าววะ ที่มันทำให้ติดปัญหา   มาลองดูกันครับ  ใครที่ใช้อยู่ ช่วยผมทดสอบด้วยแล้วกัน
อันดับแรก เข้าเมนู Firewall --> Traffic Shapper


แล้วก็ Remove Wizard เพื่อลบกฏที่เคยตั้งไว้ออกไปก่อน

กลับเข้าเมนู Firewall --> Traffic Shapper อีกครั้ง จะเจอหน้าจอแบบนี้ ก็กด Next ต่อไปเลย

จะเจอหน้าจอแบบนี้ เป็นการกำหนดค่าความเร็ว Download / Upload ของเรา

ต่อไป หน้า Voice Over IP (โทรศัพท์ผ่าน Net) อันนี้ผมไม่ได้ใช้

หน้า Penalty Box ไม่ได้ใช้ครับ (ไม่รู้ว่าอะไรเหมือนกัน)

แล้วก็มาถึงหน้าสำคัญที่ผมไม่ได้ดูให้ดีซะก่อน จริงๆก็ทำแบบมั่วๆเอา ไม่ได้อ่านก่อนนั่นแหละ
หน้า Peer to Peer Networking
ตรงนี้ถ้าจะจำกัดการใช้โปรแกรม *Torrent ต่างๆ ก็มาเซ็ทค่ากันตรงนี้
ทำเครื่องหมาย / เพื่อ enable ซะ
ถัดลงไป p2pCatchall ไม่ต้องทำเครื่องหมาย / 
แปลได้ว่าโปรโตคอลอื่นๆที่ไม่มีอยู่ในหมวดต่างๆด้านล่างนี้ ให้จัดเป็นประเภท Peer to Peer

ถ้าเราทำเครื่องหมาย / ตรงนี้แล้ว โปรโตคอลที่ MSN ใช้ จะถูกจำกัดไปด้วยนั่นเอง
ซึ่งแต่ก่อนผมจะติ๊กเครื่องหมายตรงนี้ด้วย  คิดว่านี่คือสาเหตุที่ทำให้ MSN ใช้งานไม่ได้ไปด้วยนั่นเอง

ถัดลงได้ BandwidthUp กับ BandwidthDown คือค่าความเร็วที่เราจะจำกัดให้ใช้สำหรับ Peer to Peer
หน่วยเป็น kbps  ผมตั้งไว้ไม่ให้ใช้เกิน 1 kbps  ( ใจดีจริงๆ Laughing )
แล้วด้านล่างลงไปก็ทำเครื่องหมาย / ตรง Bittorrent  ( ตัวอื่นผมไม่ได้ทำเครื่องหมาย คิดว่าคงไม่มีใครใช้สำหรับ Client ของผม )

หน้าจอถัดไป เป็นการเพิ่ม Priority ให้โปรโตคอลของเกมส์ Online  ถ้าใครจะอนุญาต ก็ทำเครื่องหมายซะ

หน้าต่อไป เป็นการ เพิ่ม หรือ ลด Priority ให้กับโปรแกรมอื่นๆ ถ้าจะใช้ก็ทำเครื่องหมาย / แล้วไปเลือกระดับ Priority ของแต่ละโปรแกรมได้เลย  ส่วนตัวผม ผมเลือกให้บางโปรแกรมมี Priority สูงกว่าค่า Default เช่น MSN , HTTP , กลุ่ม Mail , DNS เป็นต้น

เสร็จแล้วก็กด Finish

โปรแกรมก็ทำการ initializing หรือ ทำการเริ่มต้นใช้กฏที่เราเพิ่งตั้งค่าใหม่
รอซักครู่ แล้วก็ลองดูว่ายังมีปัญหาเกี่ยวกับ MSN อยู่อีกหรือเปล่า
ผมเพิ่งทำเมื่อตอนเช้าวันนี้  วันนี้ลองใช้ MSN ดู ยังไม่พบปัญหา ก็กำลังเฝ้าดูอาการอยู่  วันพรุ่งนี้มาลุ้นดูอีกทีครับ

0 comments:

Post a Comment

 

Pfsense Thailand Copyright © 2011-2012 | Powered by Blogger